Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh! - Toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Quy Nhơn quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019!

LIÊN HOAN “MÚA LÂN, SƯ, RỒNG THÀNH PHỐ QUY NHƠN MỞ RỘNG LẦN THỨ VII, XUÂN KỶ HỢI - 2019”

Xuân Kỷ Hợi - 2019, vào các tối mùng 4, mùng 5 Tết, không gian Quảng trường Chiến thắng lại rộn ràng tiếng trống của hội thi Múa Lân Sư Rồng do Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố Quy Nhơn tổ chức. Hoạt động này được nhân dân nồng nhiệt đón nhận, không những thỏa mãn sự mong đợi của người hâm mộ bởi sự tranh tài hết mình giữa các Đoàn, Đội, Câu lạc bộ về đầu tư dàn dựng và nghệ thuật biểu diễn, mà còn phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết, góp phần tạo điểm nhấn cho mùa xuân thêm náo nức, cho không khí xuân Quy Nhơn thêm sôi động.

 

Quang cảnh Liên hoan múa Lân Sư Rồng thành phố Quy Nhơn mở rộng

lần thứ VII – xuân Kỷ Hợi 2019

 

Múa Lân, Sư, Rồng là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố, theo thời gian, vượt ngưỡng là môn nghệ thuật biểu diễn, nó đã được công nhận là môn thể thao trong các kỳ Đại hội thể thao Châu Á, mà đỉnh cao của nghệ thuật là Lân múa lên Mai Hoa Thung. Hình thức nghệ thuật này được biết tới trong tâm thức của mỗi người ngay từ thời thơ trẻ, trong dịp Trung thu, những ngày cuối năm hay trong bất cứ một lễ hội lớn nào của đất nước. Về mặt xã hội, múa Lân Sư Rồng được biết tới như một biểu tượng cực kỳ nổi tiếng, mang nhiều ý nghĩa phong thủy đa dạng, vì ba con vật này tượng trưng cho thịnh vượng, may mắn, phát đạt, hạnh phúc, hanh thông, phồn vinh và cát tường, thêm vào đó nó còn là biểu tượng của trời đất, cho quyền lực mạnh mẽ.

Có nhiều kiểu múa Lân Sư Rồng khác nhau, chẳng hạn: một con Lân biểu diễn gọi là “Độc chiếm ngao đầu”, thể hiện tài tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng, nhảy cao trèo giỏi, tựợng trưng cho uy dũng của một vị mãnh tướng; hai con Lân biểu diễn gọi là “Song hỷ”, tượng trưng cho niềm hân hoan, tâm đầu ý hợp như vợ chồng, trời đất và âm dương tương hợp; ba con Lân vàng, đỏ, đen gọi là “Tam tinh”, thể hiện những điều lành, phúc, lộc, thọ sẽ đến với gia chủ; bốn con Lân trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh) cùng biểu diễn gọi là “Tứ quý hưng long” tượng trưng cho bốn mùa, bốn phương, bốn hiện tượng trong trời đất, diễn tả sự sung mãn, trường thọ và hạnh phúc trong cuộc sống. Có thể phối hợp múa Lân - Sư, múa Lân - Rồng hoặc Lân - Sư - Rồng với nhau. Đặc biệt trong múa Lân Sư Rồng không thể không nhắc đến ông Địa bụng phệ, đầu hói, mặc áo dài, mang mặt nạ, tay phe phẩy quạt, miệng cười toe toét, đi theo giỡn Lân, biểu tượng phúc lành. Và một điều không thể thiếu trong múa Lân Sư Rồng chính là tiếng trống thanh la, chập chõa, thể hiện được sự náo nhiệt, oai phong, hùng khí của những con linh vật.

 

Tiết mụcTứ quý hưng long

 

Liên hoan múa Lân Sư Rồng thành phố Quy Nhơn năm nay, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố yêu cầu mỗi đơn vị tham gia tùy theo khả năng có thể tham gia đủ 3 loại hình (Lân, Sư, Rồng), hoặc có thể tham gia từng loại hình, nhưng tối thiểu phải có 2 Lân và ông Địa. Ngoài ra, có thể xây dựng thêm các nhân vật phụ: Ngựa, Tề thiên, Sa tăng, Bát giới… nhưng phải tạo dáng đẹp, hình thể cân đối, dễ nhận biết nhân vật nếu phải so sánh.

Qua theo dõi, các Đoàn, Đội và CLB Lân, Sư, Rồng đều được đầu tư dàn dựng tập luyện khá nghiêm túc. Thể hiện rõ nhất ở nghệ thuật biểu diễn múa uyển chuyển, sinh động, đúng điệu bộ, bài bản theo nhịp trống, chiêng, phèn la. Từ bộ pháp, tấn, cách di chuyển… đều mang đậm nét đặc trưng của các thế võ cổ truyền Bình Định hoặc các môn, phái võ khác của Việt Nam. Khác với múa Lân, múa Sư chỉ cần khoảng một đến hai người là đủ, còn múa Rồng cần ít nhất cũng phải 10 người nên các Đoàn nghệ thuật Lân, Sư, Rồng Kỳ Hoàn, Minh Phước Đường, Trung Anh Đường, Thiên Vương đều đã luyện tập rất công phu để đạt đến độ nhuần nhuyễn và đồng bộ trong cả đội hình.

Một điều khán giả dễ nhận thấy nhất trong phần thi diễn của các đơn vị là con Lân dù có bướng bỉnh, nghịch ngợm, khó bảo, nhưng bao giờ cũng bị khuất phục, làm theo; còn Ông Địa chỉ huy, điều khiển, dẫn dắt, đùa giỡn Lân múa, trêu cười khán giả, tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Song có lẽ tạo được ấn tượng mạnh nhất cho người xem ở kỳ Liên hoan năm nay là nghệ thuật Lân “cao không hái lộc”, việc trèo và xuống sau khi giật được lèo đều được múa điêu luyện của Đoàn nghệ thuật Kỳ Hoàn; hay động tác lân lấy châu của Đoàn Phước Hậu…

Nghệ thuật múa Lân Sư Rồng sau một thời gian dài trường tồn và phát triển, đến ngày nay đã trở thành một nét đẹp văn hóa rất riêng, rất đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Và Liên hoan múa Lân Sư Rồng thành phố Quy Nhơn mở rộng do Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao tổ chức đang dần trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân thành phố trong mỗi dịp Tết đến Xuân về./.

                                                                 Châu Hồng Tâm

                                           Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao

                                                            Thành phố Quy Nhơn

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN HOAN MÚA LÂN SƯ RỒNG MỞ RỘNG

THÀNH PHỐ QUY NHƠN LẦN THỨ VII, XUÂN KỶ HỢI - 2019

 

  

 

 

 

{{Lang.related_posts}}

Lên đầu trang